Fade to Black - ENGLISH PORTER của nhà Thơm

Fade to Black - ENGLISH PORTER của nhà Thơm

Mấy bữa trước, Thơm đã có mấy dòng về Imperial Stout, vậy bây giờ chúng ta cùng thảo luận đôi chút về người anh của Stout nhé. Đó chính là #English_porter - mà đại diện của Thơm là chàng thám tử áo đen thành London - Fade to Black

ENGLISH PORTER

Sự ra đời của bia Porter vào đầu thế kỷ 18 là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong lịch sử nấu bia 300 năm qua. Vào thời điểm khi người Anh lãnh đạo cuộc Cách mạng Công nghiệp, loại bia màu nâu sẫm này cũng thúc đẩy một cuộc cách mạng trong ngành sản xuất bia. Porter trở thành loại bia đầu tiên được phổ biến rộng rãi - được yêu thích trên khắp nước Anh và thậm chí trở thành loại bia mà George Washington thích nhất.

Trước khi Porter ra đời, ủ nấu bia là hoạt động có quy mô nhỏ, giới hạn trong những hộ gia đình hoặc các quán rượu nhỏ lẻ. Các quán bia ở London dự trữ nhiều loại bia khác nhau: bia mới nấu, bia để lâu năm và bia nặng độ. Khách đến uống bia thường yêu cầu trộn các loại bia này với nhau để phù hợp với khẩu vị và hầu bao của họ. Bia trộn kiểu này thường được gọi là bia “three threads” - “ba dòng”.

Có một câu chuyện được truyền miệng khá là lãng mạn về nguồn gốc của Porter nhưng có lẽ không chính xác lắm. Truyện kể rằng có một ông chủ quán rượu nọ, do quá chán ngán trộn các loại bia với nhau nên đã nghĩ ra cách ủ một loại bia duy nhất nhưng hội tụ đủ đặc tính của 3 dòng kia và đó chính là bia Porter.

Nhiều khả năng, các nhà nấu bia nâu ở London phải đối mặt với việc cạnh tranh giành lấy khách hàng nên đã tự cải thiện chất lượng bia của họ. Thứ bia mới nâu được “cải tiến” – được ủ kỹ hơn, nhiều hoa bia và để được lâu hơn – đã trở thành bia Porter. Cái tên Porter được gắn với loại bia này vì nó được những người khuân vác – the porter ưa chuộng và phổ biến khắp thành phố.

CÔNG NGHIỆP BIA PORTER

Sự phổ biến của bia Porter hoàn toàn trùng khớp với thời điểm diễn ra cuộc Cách mạng Công nghiệp. Các thương nhân đã xây dựng những nhà máy bia khổng lồ: một nhà máy bia Porter mới to đến mức đủ chỗ cho 200 người ăn tối trong đó trước lần vận hành đầu tiên.

Động cơ chạy bằng hơi nước cung cấp năng lượng và hệ thống làm mát cho phép sản xuất và lưu trữ bia quanh năm. Đây là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của hệ ủ nấu bia tại quán rượu địa phương và là khởi đầu của ngành sản xuất bia thương mại thực sự.

Các nhà sản xuất bia đã tận dụng lợi thế của việc cải thiện các tuyến đường thương mại để gửi bia của họ đi khắp nước Anh, Scotland và Ireland. Trước sự thất vọng của các nhà sản xuất bia bên ngoài London, bia Porter đã đẩy nhiều người đến bờ vực phá sản. Giải pháp là tự sản xuất bia Porter.

Ở Ireland, Arthur Guinness mới chỉ sản xuất bia Porter vào đầu thế kỷ 19 nhưng đã nổi tiếng với tên gọi “Stout Porter”, nó đơn giản là một phiên bản mạnh hơn của Porter truyền thống. Trong vòng một thế kỷ, Guinness đã trở thành nhà máy bia lớn nhất thế giới.

Sự cai trị của Porter kéo dài đến thế kỷ 19, khi Pale Ale và Pilsners trở thành món khoái khẩu của dân châu Âu. Stout thu hút sự chú ý của những người muốn uống bia đen nhưng phải là một thứ gì đó mạnh hơn Porter. Brown Ale và Mild Ale nổi lên như những món được yêu thích khắp vùng. Sau đó, những hạn chế trong việc tiêu thụ bia trong Thế chiến I đã khiến việc sản xuất Porter giảm mạnh. Đến những năm 1940, phần lớn bia Porter đã biến mất ở Anh.

Bên kia Đại Tây Dương, có một số nhà máy bia ở Bờ Đông đã làm Porter, bao gồm Narragansett, Yuengling và Stegmaier. Nhưng loại bia này lại nở rộ dưới bàn tay của các nhà máy nấu bia siêu nhỏ. Bia Porter ngày nay thường có màu từ hồng ngọc đến nâu đậm, với các nốt sôcôla, caramen hoặc cam thảo.

Với tính linh hoạt, Porter vẫn là loại bia khó bị đánh bại, thêm nữa là bia có thể bảo quản được lâu và cũng rất dễ uống. Nó là điển hình của một loại bia cân bằng, đen và đắng cho những người yêu thích hoa bia. Nói một cách khiêm tốn thì sự đa dạng của các hương vị trong Porter gần như khó thể so sánh. Đủ êm dịu cho thời tiết lạnh giá, đủ dễ chịu cho những ngày ấm áp, Porter vẫn có thể ngồi ở ghế sau Stout nhưng đối với nhiều người khác, có lẽ Porter đã chiếm được một vị trí rất vững chắc rồi.

Bài trước Bài sau